Bao Bì PP là gì? Bao bì nhựa PP là gì? Đặc tính và công dụng bao bì pp

Bao bì PP là gì? Hay nhựa PP là gì? – Đây là một sản phẩm làm từ các hạt nhựa PP (tên khoa học của loại hạt này là Polypropylen), là sản phẩm của phản ứng trùng hợp propylen.

Đặc tính của bao bì PP là gì?

  • Có tính bền cơ học cao, khá chắc chắn khó kéo dãn, không mềm dẻo như PE, chịu sự va đập tốt.
  • Được chế tạo thành sợi, có khả năng bị xé rách dễ dàng khi có một vết cắt hoặc vết thủng nhỏ.
  • Độ bóng bề mặt cao, giúp tăng khả năng in ấn sắc nét.
  • Không màu, không mùi, không độc hại.
  • Có tinh chống O2, hơi nước, dầu mỡ và các phí khác.
  • Chịu nhiệt độ cao hơn 100 độ C, nhiệt độ hàn dán mí bao bì PP là 140 độ C, điều này có thể gây chảy màng ghép cấu trúc bên ngoài nên ít sử dụng PP làm lớp trong cùng.

Bao bì pp là gì

>> Khóa học in lụa trên bao bì

Công dụng của bao bì PP là gì?

  • Với đặc tính tạo thành sợi, bao PP được dùng làm rộng rãi trong nhiều ngành nông nghiệp, xây dựng, công nghiệp hóa chất như bao bì đựng: lương thực, phân bón, nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, thủy hải sản, hạt giống,…
  • Dùng làm bao bì chứa đựng bảo quản thực phẩm không yêu cầu nghiêm ngặt về mức độ chống oxy hóa.
  • Được sản xuất dưới dạng màng phủ ngoài để làm tăng tính chống khí, hơi nước, tăng khả năng in ấn và độ bóng của bao bì.

Phân loại bao bì PP

Nhiều người vẫn đặt câu hỏi liệu bao bì PP là gì? Gồm những loại nào? – Như đã khái niệm ở trên, bao bì PP được sản xuất chủ yếu bởi vải PP dệt, ngoài ra có thể kết hợp với màng BOPP, Metalized hoặc giấy Couche,.. tùy theo loại bao bì mà nó có những cấu trúc như sau:

  • Bao bì PP dệt in Flexo, chỉ gồm vải PP dệt sau đó dán keo PP, có thể ghép màng hoặc không.
  • Bao bì BOPP màng phức hợp: vải PP dệt được tráng ghép với màng BOPP in ống đồng, đây là dòng bao bì cao cấp.
  • Bao bì in Offset: có cấu trúc gồm giấy Couche in Offset kết hợp với màng BOPP, sau đó tráng ghép với vải PP dệt.
  • Bao bì PP dệt có tráng ghép với giấy Kraft: đây là dòng bao bì với tên thường gọi là KP hay bao bì PK.

Quy trình sản xuất bao bì PP là gì?

Để sản xuất ra được bao bì PP chất lượng , cần tuân theo các bước sau:

  1. Hạt nhựa tạo sợi chỉ: bỏ hạt nhựa PP vào thiết bị tạo sợi, căn chỉnh khuôn chiều dài và chiều rộng theo yêu cầu, sau đó đưa vào máy cuốn thành từng cuộn chỉ PP.
  2. Dệt tấm vải PP: khởi động máy dệt để dệt chỉ PP thành cuộn vải PP.
  3. Tráng màng vải PP: cho bao PP dệt vào máy tráng màng để tráng lớp nhựa PP làm tăng sự liên kết của lớp vải.
  4.  Công nghệ in trên bao bì PP: Có rất nhiều công nghệ in trên bao bì PP, những công nghệ có những đặc điểm khác nhau, cho ra những hình ảnh và giá thành khác nhau.
  5. Thành phẩm.

    Bao bì nhựa pp

Sản xuất ra bao bì PP là một chuyện, nhưng để bao bì đó phản ảnh được thương hiệu, thu hút được khách hàng lại là một chuyện khác. Để làm được điều đó, ta cần in ấn những hình ảnh lên bao bì sao cho ấn tượng nhất. Có nhiều công nghệ in khác nhau cho ra chất lượng khác nhau. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu xem công nghệ in lụa truyền thống trên bao bì PP như thế nào.

In lụa bao bì PP là gì?

Kỹ thuật in lụa trên bao bì cũng không khác so với kỹ thuật in lụa trên các sản phẩm khác. Để in lụa trên bao bì PP ta cần đặt bao bì lên một giá đỡ sau đó nhờ vào dao gạt thấm mực dần từ bên trên và điều chỉnh theo hình mẫu.

Kỹ thuật in lụa trên bao bì PP là gì?

Kỹ thuật in lụa trên bao bì PP không quá phức tạp. Trước tiên ta cần có một khung in để đặt lên đó bao bì PP cần in, tiếp theo là bản in có họa tiết cần in ấn. Sau khi chuẩn bị đầy đủ, ta từ từ rót mực phủ đều xuống bản in nhờ vào tác động của dao gạt, khi đó dao gạt sẽ hoạt động tạo nên lực ép cho lớp mực in gắn chặt vào bao bì thành một thể thống nhất, cứ làm như thế cho đến khi hoàn thành các họa tiết trên bản in. Cuối cùng, đem bao bì đã được in lụa phơi hoặc sấy khô cho mực in dính chặt với bao bì.

Bao bì nhựa pp

Vấn đề hay gặp khi in lụa trên bao bì là gì?

Vấn đề hay gặp phải khi in lụa là màu sắc của bao bì không giống như bản in. Điều này xảy ra trong quá trình in, lớp mực in không thấm qua bản in, bản in không có khoảng cách nhất định để có thể đưa mực in chạm đến lớp bao bì. Ngoài ra, trong khâu chuẩn bị mực in có thể xảy ra sai sót, cách pha màu in không hợp lí cũng dẫn đến tình trạng này.

Cách bảo quản bao bì PP là gì?

Để sử dụng hiệu quả bao bì PP, chúng ta cần:

  • Sử dụng bao bì PP đúng tải trọng quy định, đúng quy trình bảo quản (ánh sáng, nhiệt độ).
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh mưa hoặc nắng có thể làm phá vỡ cấu trúc bền cơ học của bao PP.

Sau khi tìm hiểu về bao bì PP, phần nào chúng ta cũng nắm được: bao bì PP là gì?, cách sử dụng, quy trình sản xuất cũng như cách bảo quản loại bao bì này một cách hợp lý nhất.

Popular posts