Kỹ thuật in bóng bay bằng phương pháp in lụa

Kỹ thuật in bóng bay bằng phương pháp in lụa

Đôi khi đến những khu giải trí bạn sẽ bắt gặp những chiếc bong bóng bay nhiều hình dáng và được in những hình ảnh, logo thương hiệu, câu chúc của những ngày lễ, tết lên bóng, và bạn thắc mắc bong bóng là 1 lớp mỏng cao su, là vật liệu rất nhạy cảm với nhiệt, và còn có lớp bề mặt nhỏ, lại không được bằng phẳng, vậy người ta dùng kỹ thuật in bóng bay nào để có thể in hình ảnh lên đó và giữ được mực lâu bền với thời tiết? Bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn về 1 kỹ thuật in bóng bay, bằng một phương pháp in thủ công có lịch sử rất lâu đời và được phát triển cho đến ngày nay, đó là in lụa.


Kỹ thuật in bóng bay được áp dụng để in logo thương hiệu, hình ảnh lên bóng bay để trang trí các buổi party, tiệc sinh nhật, sự kiện, đám cưới,…. nghe có vẻ rất khó khăn nhưng kỹ thuật in lụa đã phát triển mạnh mẽ với nhiều công nghệ, kỹ thuật khác nhau để có thể in được trên nhiều bề mặt, nhiều loại vật liệu khác nhau, khiến cho việc in lên bóng bay trở nên cực kỳ dễ dàng.

In bóng bay

In lụa là gì?

Đây là 1 trong những kỹ thuật của ngành in ấn, sử dụng một tấm lưới kéo căng, được bịt kín mắt lưới chừa lại những vùng của hình ảnh cần in, khi quét mực qua thì mực sẽ in hình ảnh xuống bề mặt vật liệu

Thời xa xưa người ta sử dụng khuôn in có lưới làm bằng tơ lụa, sau này công nghệ vật liệu phát triển, tấm lưới được thay bằng những vật liệu bền hơn, rẻ hơn, như sợi bông, sợi hóa học, kim loại,… Nên từ đó cũng có thêm cái tên là in lưới.

Kỹ thuật in bóng bay

Từng bước của kỹ thuật in bóng bay:

Kỹ thuật in bóng bay người ta thường chọn loại mực gốc dầu, bởi vì mực gốc dầu loãng hơn, tạo một lớp mực trên bóng bay mỏng hơn để khô nhanh hơn, và độ bền môi trường của mực gốc dầu cũng cao hơn gốc nước.
Lưới được sử dụng là loại lưới có độ mịn cao, dùng để in giấy, độ mịn từ 150-180.
Trước khi in, bong bóng sẽ được bơm lên tới kích thước tiêu chuẩn, rồi nhét bóng vào một cái hộp để cố định bóng, làm cho bề mặt bong bóng to hơn và cứng hơn, dễ dàng in hơn.

Cuối cùng là đặt khuôn lên bóng giữ cho chắc, rồi quét mực in qua 1 lần là xong.

Máy in bóng bay

Cách pha mực của kỹ thuật in bóng bay:

Trong kỹ thuật in bóng bay người ta sử dụng mực SQQ chuyên dụng, trên thị trường loại mực này được phân phối với giá khoảng 350.000/kg, đây là loại mực chuyên cho kỹ thuật in bóng bay, với loại dung môi loại 718 nhanh khô đi kèm.
Dung môi được pha với tỷ lệ 5% so với mực in, mực in xong có thể để khô tự nhiên hoặc sấy từ 5 đến 10 giây để hình in trên bóng khô nhanh hơn.

Đó là cơ bản những quy trình của kỹ thuật in bóng bay, có thể qua bài viết này bạn cũng đã hiểu được phần nào cách thức tạo ra những hình ảnh sắc nét có thể phóng to thu nhỏ tùy ý theo kích thước của quả bóng trong những buổi tiệc, event, lễ hội,… Qua đây bạn cũng có thể tự tìm tòi về các quy trình của kỹ thuật in lụa hoặc tìm mua loại mực in bóng bay để tự tạo cho mình những hình ảnh riêng trên bóng bay để buổi tiệc thêm đẹp mắt hơn, để tiếc kiệm chi phí hơn cho số lượng bóng in nhỏ trong phạm vi tiệc gia đình

Popular posts