Kỹ thuật in lụa trên gỗ

Bạn đã từng nghe về in lụa trên gỗ?

In lụa trên gỗkĩ thuật in mới lạ và độc đáo. Vì đây là hình thức còn khá mới, nên nó vẫn còn đang được nghiên cứu và cải tiến. In lụa trên gỗ hoàn toàn có thể đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng từ người dùng như: thiết kế các sản phẩm gỗ trong nội thất, đồ chơi trẻ em, tranh nghệ thuật, hàng thủ công mỹ nghệ,…

>> in lụa trên vải

 

in lụa trên gỗ bằng in lụa

Một số phương pháp in trên gỗ 

In lụa trên gỗ

Trên các sản phẩm đồ chơi của trẻ em bằng gỗ, bạn có thấy có những hình ảnh phim hoạt hình được in lụa trên gỗ? Đây là hình thức in phổ biến nhất trong 4 loại in trên gỗ. Để tránh tình trạng mực in bị lem hay mực in không đều màu, người chế tác cũng cần phải chọn loại mực in phù hợp với loại vân gỗ. Nhờ thế, các họa tiết hoặc hình ảnh in lụa trên gỗ có thể nổi bật làm cho tác phẩm đẹp hơn.

In chuyển nhiệt

Với các món quà lưu niệm, in chuyển nhiệt thường được áp dụng rộng rãi hơn cả. Nhược điểm của nó chính là người thợ không thể in nhanh được như với in lụa trên gỗ, vì họ phải sử dụng nhiệt và đòi hỏi sự khéo léo tinh xảo.

Ngoài nhược điểm này, bạn có thể nhờ người thợ in bất cứ hình ảnh nào lên các món quà lưu niệm. Một điểm cần lưu ý khi bạn chọn hình thức in chuyển nhiệt là nó không thể tạo hiệu ứng trên bề mặt, nhưng độ bền của nó rất cao (có thể tính bằng năm) với điều kiện người thợ cần dùng loại mực in chất lượng cao.

In chuyển nhiệt lên gỗ

In khắc laser

Khi bạn cần tạo thành những hình in có độ lõm trên bề mặt, hãy nghĩ đến hình thức in khắc laser. Người thợ sẽ dùng máy khắc laser để tạo thành những hình in có độ lõm theo yêu cầu của bạn. Nhờ in khắc laser, bề mặt gỗ sẽ trở nên rõ nét và tinh xảo. Các chi tiết bên trong cũng nổi bật và thể hiện được mức độ sắc nét.

Khắc laser lên gỗ

Một số hình thức in lụa khác

Ngoài in lụa trên gỗ và 3 hình thức in phổ biến vừa nêu trên, trên thị trường còn xuất hiện nhiều hình thức mới khác như:

>> in lụa trên giấy

In trên kim loại (nhôm, sắt,…)

Tùy theo từng miếng kim loại, người thợ sẽ quyết định dùng máy móc hỗ trợ hoặc dùng bằng tay như theo truyền thống. Với những chi tiết đường nét bên trong, người thợ thường sẽ dùng tay để tạo hình theo ý muốn.

Ngoài ra, chi phí in bằng thủ công thường có giá thành không cao như khi người thợ in bằng máy móc. Vì chi phí đầu tư máy móc khá nhiều khiến giá thành của sản phẩm in trên kim loại bằng máy móc sẽ bị đẩy giá lên. Tuy nhiên, bạn cũng cần điều nghiên thị trường trước khi quyết định có in trên kim loại hay in trên lụa gỗ nhé!

In trên nhựa

Nếu bạn cần sản phẩm trong thời gian ngắn, thì hãy chọn in trên nhựa. Hình thức in trên nhựa là nhanh chóng và không đòi hỏi độ tinh xảo cao như in trên lụa gỗ. Bạn có thể tham khảo hình thức in này qua các cốc, bình đựng cà phê, các loại bát,…

Trong thế giới in ấn, hẳn bạn sẽ thích kĩ thuật in lụa trên gỗ vì nó phần nào đã giúp cho tác phẩm nghệ thuật càng thêm thu hút và nâng cao tầm giá trị. Nó cũng đòi hỏi người thợ khéo léo trong từng chi tiết in và người thưởng thức cũng cần một chút am hiểu về nó.

Popular posts